Tiểu thuyết Bẫy Văn Phòng-full
Lượt xem : |
n thừa nhận khuyết điểm lớn nhất của cô là rất khó cưỡng lại sự mê hoặc của cái đẹp.
“Lại đây! Cho em xem thứ này.”
Thẩm Bồi kéo tay cô, lật tấm vải trắng phủ trên giá tranh. Một bức sơn dầu khổ ba mươi vuông vắn, nền là một mảng màu xanh lục mông lung, tươi mới, những nóc nhà cũ hiện ra lờ mờ, sau thân cây lấp ló khuôn mặt thiếu nữ với nụ cười thẹn thùng, hai bím tóc đen thả xuống ngang vai.
“Đoán xem, bức tranh này tên là gì?”
Đàm Bân chăm chú ngắm nhìn, trong tranh như có làn gió nhẹ thoảng qua, cành liễu bay la đà, vờn tung mái tóc, làm lộ ra vầng trán sáng sủa.
Cô do dự rồi nói như thăm dò: “Nhị nguyệt xuân phong tựa gươm đao[3">?”
[3"> Dịch nghĩa: Tháng Hai gió xuân như gươm đao.
“Đúng!” Thẩm Bồi vỗ tay, tỏ ra vô cùng cao hứng. “Gió xuân, chính là Gió xuân.”
Nụ cười của thiếu nữ trong tranh thánh thiện, vẻ mặt đó rõ ràng là của Đàm Bân, chỉ có điều trông trẻ hơn nhiều.
Đàm Bân đưa tay chạm vào bức tranh, hồ nghi hỏi: “Đây là em?”
Thẩm Bồi nói, không sai, giống hệt như hình ảnh trong giấc mơ của anh.
Đàm Bân lùi lại hai bước, quan sát kĩ hơn.
Phong cách của bức họa này không giống các tác phẩm trước đây của Thẩm Bồi, màu sắc hơi lạnh, toàn bộ bức tranh như phủ một màn sương mờ sầu muộn.
Cô thích giai điệu buồn bã như tuổi xuân một đi không trở lại này, nhưng những việc liên quan đến mình thì không thể khen được, vì hễ khen là lại tự cao tự đại, vì thế cô vẫn giữ một nụ cười bí hiểm, giống như nàng Mona Lisa của da Vinci[4">.
[4"> Bức tranh chân dung nửa người của một người phụ nữ với những nét trên khuôn mặt được miêu tả là bí ẩn, được vẽ bằng sơn dầu trên tấm gỗ dương của Leonardo da Vinci trong thời kỳ Phục hưng Italia, thế kỷ XVI.
“Anh vẫn luôn thử tưởng tượng…” Thẩm Bồi nói. “… em đi khỏi thành phố này, cởi bỏ chiếc áo nghề nghiệp này thì rốt cuộc sẽ thế nào?”
“À, ra thế!” Đàm Bân gật đầu một cách dè dặt, thận trọng hơn và không vội vàng đưa ra ý kiến.
Thực ra, một câu đã bật đến cửa miệng nhưng cô lại vội vàng kìm nén. Cô định nói: “Em cởi hết, không mặc gì, không phải là anh chưa nhìn thấy bao giờ.” Nhưng ngôn từ của phụ nữ một khi thoải mái thái quá thì sẽ trở nên vô duyên, cô vẫn biết giữ chừng mực.
Phía chính bắc thành của huyện Xương Bình chính là núi Tiểu Thang nổi tiếng, có suối nước nóng ở ngoại ô Bắc Kinh.
Bạn của Thẩm Bồi sống ở đây. Mấy năm trước, khi còn chưa cấm nông dân bán nhà bán đất, ở đây tự hình thành một nông trang, diện tích khoảng một mẫu vuông, các cây cột trong nhà vẫn giữ được dáng vẻ nguyên sơ, trên chiếc lò sưởi ở chính giữa vẫn còn âm ỉ khói trắng.
Chủ nhân là một cặp vợ chồng tuổi chừng bốn mươi, vẫn quê mùa, chân chất, mặc đồ vải bông sợi thô mà bây giờ có tìm trên thị trường chắc cũng rất hiếm, hoa đỏ, lá xanh, nền xanh, hoa trắng, dù sao cũng là một xu hướng tương phản.
Tên của bà chủ cũng thật đặc biệt, họ Hoàng tên Cẩn, đó là tên một loài hoa.
Thẩm Bồi đưa cho Đàm Bân một cốc to sữa ngô mới ép, cô đỡ lấy, thoáng nhìn xung quanh, ra vẻ thích thú.
Nguồn điện lấy từ làng cách đó khoảng bảy, tám cây số, còn nước thì được dẫn về từ đường ống tự tạo, nước sôi phải tự đun, mùa hè không có điều hòa, mùa đông không có máy sưởi.
Đàm Bân cảm thấy rất lạ. Cô và Thẩm Bồi đều là những “động vật thành thị”, sớm đã bị nhốt trong những cái lồng, ở tiểu khu sửa chữa đường nước nóng trong hai mươi tư giờ, mới bị cắt nước một ngày mà đã kêu inh ỏi, thật không có tính chịu đựng. Còn ở đây thì hoàn toàn khác hẳn.
Bữa trưa mang đậm phong vị nhà nông, một chiếc nồi đất bốc hơi nghi ngút được đặt trên bàn, hóa ra là món sườn hầm ngô và bí đỏ. Bà chủ nói, tất cả thực phẩm ở đây đều do người nông dân trong vùng tự trồng lấy để ăn, tuyệt đối an toàn, không ô nhiễm, trong thịt cũng không hề có hoóc môn.
Đàm Bân ăn rất ít, bà chủ xinh đẹp không ngừng đon đả mời khách: “Ăn nhiều nhé, ăn nhiều nhé!” Đàm Bân đành phải hướng ánh mắt cầu cứu sang Thẩm Bồi.
Thẩm Bồi cười giải vây: “Kệ cô ấy, lớn thế này rồi, đói làm sao được?” Nói xong, anh còn gắp một miếng bí đỏ và một miếng ngô vào bát của Đàm Bân. “Ăn thêm hai miếng nữa, đều là chất xơ, sẽ không làm em béo lên đâu.”
Bà chủ nói: “Ái chà, chú Thẩm thật biết chăm sóc bạn gái.”
Đàm Bân cúi đầu cười, rồi từ từ ăn hết những thứ trong bát. Rất hiếm khi cô nghe lời như vậy. Bình thường Thẩm Bồi thấy cô bữa nào cũng chỉ ăn chút ít nên khuyên bảo vài lần, Đàm Bân nói một câu làm anh chết lặng.
Cô nói: “Các anh nhìn những phụ nữ khỏa thân Hy Lạp béo tốt quen rồi, con mắt thẩm mỹ lỗi thời, không chuẩn.”
Thẩm Bồi lúc đó đành phải ngậm ngùi im miệng.
Sau bữa trưa, càng có nhiều người lần lượt xuất hiện. Đàm Bân may mắn được nhìn thấy vài mỹ nhân thực thụ. Những người đó không phấn son, mặc áo vải, quần vải, tóc dài kết thành hai bím thả ngang ngực, đôi mắt sáng ngời, hàm răng trắng bóng, quả là một vẻ đẹp trời sinh.
Hóa ra tất cả bọn họ đều là người quen và đồng nghiệp của Thẩm Bồi.
Trong kỳ nghỉ này Thẩm Bồi giống như cá gặp được nước, dáng vẻ thận trọng, thu mình khi bên cạnh Đàm Bân đã hoàn toàn biến mất, anh cười hết cỡ, lúm đồng tiền bên má phải lâu nay vốn ẩn mình hiện lên rõ nét, cặp mắt đào hoa trông càng có thần khí.
Mắt của các cô gái giống như keo 502, dính chặt lên người anh.
Đàm Bân đứng nhìn từ xa, không nhịn được cười, rồi cô bỗng có cảm giác buồn buồn, Thẩm Bồi ở bên cô giống như viên ngọc bị vùi trong cát, thật đáng tiếc. Từ trong lồng ngực cô bất giác trào lên nỗi xót xa. Là vì các tác phẩm của Thẩm Bồi đều rất nhạy cảm, mà cảm hứng lại đến từ những cô nữ sinh, học viên xinh đẹp này.
Nghe họ nói về bố cục, màu sắc, các trường phái mới của châu Âu, cô chẳng thể chêm vào câu nào nên dứt khoát đứng dậy, đẩy cửa sau, bước ra ngoài.
Khu vườn phía sau nhà rất yên tĩnh, mấy cây hòe gốc to bằng cả người ôm. Dưới bóng cây, hai chú gà Tây đang nằm thảnh thơi. Ga trải giường trắng như tuyết phơi trên sợi dây thừng vắt ngang giữa những thân cây, bay phấp phới trong làn gió mát, giống như cánh chim bồ câu trắng. Trên giậu tre, hoa tường vi và khiên ngưu đua nhau leo bám. Dưới mặt đất, những bông hoa dại nở rực rỡ.
Lúc này nắng đã gay gắt, Đàm Bân giơ tay che trán, tâm tình có chút ngẩn ngơ. Cảnh thiên nhiên trước mắt với cái máy sấy quần áo ở nhà rõ ràng là thuộc về hai thời đại khác nhau, cảm giác như thời gian quay ngược về ba mươi năm trước.
Cô băng qua bờ giậu, đi xa dần rồi bỗng thốt lên một tiếng ngạc nhiên thú vị, cô phát hiện mình đã không uổng công khi tới đây. Mặt hồ xanh ngắt đập vào mắt, cây cối hai bên bờ phản chiếu xuống lòng hồ trong xanh, thảm cỏ xanh trải dài trên triền núi. Khung cảnh vô cùng yên tĩnh, đến mức có thể nghe thấy cành cây khô rơi xuống mặt đất.
Đàm Bân nghiêng người nằm xuống, đám cỏ bên dưới mềm như nhung, mặt trời chiếu xuống mặt, trở nên hồng tươi đến lóa mắt. Những ồn ào, huyên náo sau lưng đang nhạt dần. MPL, Phổ Đạt, Kiều Lợi Duy… tất cả đã ở ngoài tầm với.
Cô mơ hồ cảm thấy mình cùng Thẩm Bồi sống ở một nơi như thế này có lẽ cũng không tồi chút nào.
Có tiếng bước chân giẫm lên lá rụng lạo xạo, âm thanh đó càng lúc càng gần. Đàm Bân giật bắn mình, nhìn rõ người đan
“Lại đây! Cho em xem thứ này.”
Thẩm Bồi kéo tay cô, lật tấm vải trắng phủ trên giá tranh. Một bức sơn dầu khổ ba mươi vuông vắn, nền là một mảng màu xanh lục mông lung, tươi mới, những nóc nhà cũ hiện ra lờ mờ, sau thân cây lấp ló khuôn mặt thiếu nữ với nụ cười thẹn thùng, hai bím tóc đen thả xuống ngang vai.
“Đoán xem, bức tranh này tên là gì?”
Đàm Bân chăm chú ngắm nhìn, trong tranh như có làn gió nhẹ thoảng qua, cành liễu bay la đà, vờn tung mái tóc, làm lộ ra vầng trán sáng sủa.
Cô do dự rồi nói như thăm dò: “Nhị nguyệt xuân phong tựa gươm đao[3">?”
[3"> Dịch nghĩa: Tháng Hai gió xuân như gươm đao.
“Đúng!” Thẩm Bồi vỗ tay, tỏ ra vô cùng cao hứng. “Gió xuân, chính là Gió xuân.”
Nụ cười của thiếu nữ trong tranh thánh thiện, vẻ mặt đó rõ ràng là của Đàm Bân, chỉ có điều trông trẻ hơn nhiều.
Đàm Bân đưa tay chạm vào bức tranh, hồ nghi hỏi: “Đây là em?”
Thẩm Bồi nói, không sai, giống hệt như hình ảnh trong giấc mơ của anh.
Đàm Bân lùi lại hai bước, quan sát kĩ hơn.
Phong cách của bức họa này không giống các tác phẩm trước đây của Thẩm Bồi, màu sắc hơi lạnh, toàn bộ bức tranh như phủ một màn sương mờ sầu muộn.
Cô thích giai điệu buồn bã như tuổi xuân một đi không trở lại này, nhưng những việc liên quan đến mình thì không thể khen được, vì hễ khen là lại tự cao tự đại, vì thế cô vẫn giữ một nụ cười bí hiểm, giống như nàng Mona Lisa của da Vinci[4">.
[4"> Bức tranh chân dung nửa người của một người phụ nữ với những nét trên khuôn mặt được miêu tả là bí ẩn, được vẽ bằng sơn dầu trên tấm gỗ dương của Leonardo da Vinci trong thời kỳ Phục hưng Italia, thế kỷ XVI.
“Anh vẫn luôn thử tưởng tượng…” Thẩm Bồi nói. “… em đi khỏi thành phố này, cởi bỏ chiếc áo nghề nghiệp này thì rốt cuộc sẽ thế nào?”
“À, ra thế!” Đàm Bân gật đầu một cách dè dặt, thận trọng hơn và không vội vàng đưa ra ý kiến.
Thực ra, một câu đã bật đến cửa miệng nhưng cô lại vội vàng kìm nén. Cô định nói: “Em cởi hết, không mặc gì, không phải là anh chưa nhìn thấy bao giờ.” Nhưng ngôn từ của phụ nữ một khi thoải mái thái quá thì sẽ trở nên vô duyên, cô vẫn biết giữ chừng mực.
Phía chính bắc thành của huyện Xương Bình chính là núi Tiểu Thang nổi tiếng, có suối nước nóng ở ngoại ô Bắc Kinh.
Bạn của Thẩm Bồi sống ở đây. Mấy năm trước, khi còn chưa cấm nông dân bán nhà bán đất, ở đây tự hình thành một nông trang, diện tích khoảng một mẫu vuông, các cây cột trong nhà vẫn giữ được dáng vẻ nguyên sơ, trên chiếc lò sưởi ở chính giữa vẫn còn âm ỉ khói trắng.
Chủ nhân là một cặp vợ chồng tuổi chừng bốn mươi, vẫn quê mùa, chân chất, mặc đồ vải bông sợi thô mà bây giờ có tìm trên thị trường chắc cũng rất hiếm, hoa đỏ, lá xanh, nền xanh, hoa trắng, dù sao cũng là một xu hướng tương phản.
Tên của bà chủ cũng thật đặc biệt, họ Hoàng tên Cẩn, đó là tên một loài hoa.
Thẩm Bồi đưa cho Đàm Bân một cốc to sữa ngô mới ép, cô đỡ lấy, thoáng nhìn xung quanh, ra vẻ thích thú.
Nguồn điện lấy từ làng cách đó khoảng bảy, tám cây số, còn nước thì được dẫn về từ đường ống tự tạo, nước sôi phải tự đun, mùa hè không có điều hòa, mùa đông không có máy sưởi.
Đàm Bân cảm thấy rất lạ. Cô và Thẩm Bồi đều là những “động vật thành thị”, sớm đã bị nhốt trong những cái lồng, ở tiểu khu sửa chữa đường nước nóng trong hai mươi tư giờ, mới bị cắt nước một ngày mà đã kêu inh ỏi, thật không có tính chịu đựng. Còn ở đây thì hoàn toàn khác hẳn.
Bữa trưa mang đậm phong vị nhà nông, một chiếc nồi đất bốc hơi nghi ngút được đặt trên bàn, hóa ra là món sườn hầm ngô và bí đỏ. Bà chủ nói, tất cả thực phẩm ở đây đều do người nông dân trong vùng tự trồng lấy để ăn, tuyệt đối an toàn, không ô nhiễm, trong thịt cũng không hề có hoóc môn.
Đàm Bân ăn rất ít, bà chủ xinh đẹp không ngừng đon đả mời khách: “Ăn nhiều nhé, ăn nhiều nhé!” Đàm Bân đành phải hướng ánh mắt cầu cứu sang Thẩm Bồi.
Thẩm Bồi cười giải vây: “Kệ cô ấy, lớn thế này rồi, đói làm sao được?” Nói xong, anh còn gắp một miếng bí đỏ và một miếng ngô vào bát của Đàm Bân. “Ăn thêm hai miếng nữa, đều là chất xơ, sẽ không làm em béo lên đâu.”
Bà chủ nói: “Ái chà, chú Thẩm thật biết chăm sóc bạn gái.”
Đàm Bân cúi đầu cười, rồi từ từ ăn hết những thứ trong bát. Rất hiếm khi cô nghe lời như vậy. Bình thường Thẩm Bồi thấy cô bữa nào cũng chỉ ăn chút ít nên khuyên bảo vài lần, Đàm Bân nói một câu làm anh chết lặng.
Cô nói: “Các anh nhìn những phụ nữ khỏa thân Hy Lạp béo tốt quen rồi, con mắt thẩm mỹ lỗi thời, không chuẩn.”
Thẩm Bồi lúc đó đành phải ngậm ngùi im miệng.
Sau bữa trưa, càng có nhiều người lần lượt xuất hiện. Đàm Bân may mắn được nhìn thấy vài mỹ nhân thực thụ. Những người đó không phấn son, mặc áo vải, quần vải, tóc dài kết thành hai bím thả ngang ngực, đôi mắt sáng ngời, hàm răng trắng bóng, quả là một vẻ đẹp trời sinh.
Hóa ra tất cả bọn họ đều là người quen và đồng nghiệp của Thẩm Bồi.
Trong kỳ nghỉ này Thẩm Bồi giống như cá gặp được nước, dáng vẻ thận trọng, thu mình khi bên cạnh Đàm Bân đã hoàn toàn biến mất, anh cười hết cỡ, lúm đồng tiền bên má phải lâu nay vốn ẩn mình hiện lên rõ nét, cặp mắt đào hoa trông càng có thần khí.
Mắt của các cô gái giống như keo 502, dính chặt lên người anh.
Đàm Bân đứng nhìn từ xa, không nhịn được cười, rồi cô bỗng có cảm giác buồn buồn, Thẩm Bồi ở bên cô giống như viên ngọc bị vùi trong cát, thật đáng tiếc. Từ trong lồng ngực cô bất giác trào lên nỗi xót xa. Là vì các tác phẩm của Thẩm Bồi đều rất nhạy cảm, mà cảm hứng lại đến từ những cô nữ sinh, học viên xinh đẹp này.
Nghe họ nói về bố cục, màu sắc, các trường phái mới của châu Âu, cô chẳng thể chêm vào câu nào nên dứt khoát đứng dậy, đẩy cửa sau, bước ra ngoài.
Khu vườn phía sau nhà rất yên tĩnh, mấy cây hòe gốc to bằng cả người ôm. Dưới bóng cây, hai chú gà Tây đang nằm thảnh thơi. Ga trải giường trắng như tuyết phơi trên sợi dây thừng vắt ngang giữa những thân cây, bay phấp phới trong làn gió mát, giống như cánh chim bồ câu trắng. Trên giậu tre, hoa tường vi và khiên ngưu đua nhau leo bám. Dưới mặt đất, những bông hoa dại nở rực rỡ.
Lúc này nắng đã gay gắt, Đàm Bân giơ tay che trán, tâm tình có chút ngẩn ngơ. Cảnh thiên nhiên trước mắt với cái máy sấy quần áo ở nhà rõ ràng là thuộc về hai thời đại khác nhau, cảm giác như thời gian quay ngược về ba mươi năm trước.
Cô băng qua bờ giậu, đi xa dần rồi bỗng thốt lên một tiếng ngạc nhiên thú vị, cô phát hiện mình đã không uổng công khi tới đây. Mặt hồ xanh ngắt đập vào mắt, cây cối hai bên bờ phản chiếu xuống lòng hồ trong xanh, thảm cỏ xanh trải dài trên triền núi. Khung cảnh vô cùng yên tĩnh, đến mức có thể nghe thấy cành cây khô rơi xuống mặt đất.
Đàm Bân nghiêng người nằm xuống, đám cỏ bên dưới mềm như nhung, mặt trời chiếu xuống mặt, trở nên hồng tươi đến lóa mắt. Những ồn ào, huyên náo sau lưng đang nhạt dần. MPL, Phổ Đạt, Kiều Lợi Duy… tất cả đã ở ngoài tầm với.
Cô mơ hồ cảm thấy mình cùng Thẩm Bồi sống ở một nơi như thế này có lẽ cũng không tồi chút nào.
Có tiếng bước chân giẫm lên lá rụng lạo xạo, âm thanh đó càng lúc càng gần. Đàm Bân giật bắn mình, nhìn rõ người đan
Bài viết liên quan!